หน่วยงาน : สำนักศิลปะและวัฒนธรรม

พัฒนาระบบโดย นายกุลชาติ ปัญญาดี สำนักดิจิทัลเพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

เบอร์ติดต่อ

053-885860

โทรสาร

053-885860

คำอธิบายตัวบ่งชี้


หน้าที่หลักของหน่วยงานสนับสนุน คือ การสนับสนุนการเรียนการสอน และการบริหาร หรือสนับสนุนพันธกิจด้านอื่น ๆ ของมหาวิทยาลัย ในการดำเนินงานจำเป็นต้องมีการกำหนดทิศทางการพัฒนาและการดำเนินงานของหน่วยงาน เพื่อให้หน่วยงานดำเนินการสอดคล้องกับพันธกิจหลักของหน่วยงาน และสอดรับยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัย ดังนั้นหน่วยงานต้องกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ ตลอดจนมีการพัฒนา แผนกลยุทธ์และแผนการดำเนินงาน เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงาน

          ในการพัฒนาแผนกลยุทธ์นอกเหนือจากการพิจารณาอัตลักษณ์หรือจุดเน้นของหน่วยงานแล้ว จะต้องคำนึงถึงหลักการอุดมศึกษา กรอบแผนอุดมศึกษาระยะยาว มาตรฐานการศึกษาของชาติ มาตรฐาน การอุดมศึกษา มาตรฐานวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์ด้านต่าง ๆ ของชาติ รวมถึงทิศทางการพัฒนาประเทศตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และการเปลี่ยนแปลงของกระแสโลก ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินงานของหน่วยงานเป็นไปอย่างมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ และสามารถตอบสนองสังคมในทิศทางที่ถูกต้องเหมาะสม

          แผนกลยุทธ์  หมายถึง แผนระยะยาวที่มีระยะเวลาในการดำเนินงาน 5 ปีขึ้นไป  เป็นแผนที่กำหนดทิศทางการพัฒนาของหน่วยงาน แผนกลยุทธ์ ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ วัตถุประสงค์ ผลการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และภัยคุกคาม กลยุทธ์ต่าง ๆ ของหน่วยงานควรมีความครอบคลุม ทุกภารกิจของหน่วยงาน มีการกำหนดตัวบ่งชี้ความสำเร็จของแต่ละกลยุทธ์ และค่าเป้าหมายของตัวบ่งชี้ เพื่อวัดระดับความสำเร็จของการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ โดยหน่วยงานนำแผนกลยุทธ์มาจัดทำ  แผนดำเนินงานหรือแผนปฏิบัติการประจำปีที่สอดคล้องกัน

          แผนปฏิบัติการประจำปี หมายถึง แผนระยะสั้นที่มีระยะเวลาในการดำเนินงานภายใน 1 ปี เป็นแผนที่ถ่ายทอดแผนกลยุทธ์ลงสู่ภาคปฏิบัติ เพื่อให้เกิดการดำเนินงานจริงตามกลยุทธ์ ประกอบด้วย โครงการหรือกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะต้องดำเนินการในปีนั้น ๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามแผนกลยุทธ์ ตัวบ่งชี้ความสำเร็จของโครงการหรือกิจกรรมค่าเป้าหมายของตัวบ่งชี้เหล่านั้น รวมทั้งมีการระบุผู้รับผิดชอบหลักหรือหัวหน้าโครงการ งบประมาณในการดำเนินการ รายละเอียดและทรัพยากรที่ต้องใช้ในการดำเนินโครงการ ที่ชัดเจน


รอบระยะเวลา


ปีงบประมาณ 2565 (วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2565)

เกณฑ์มาตรฐาน


  1.  มีแผนกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์หรือนโยบายของมหาวิทยาลัย โดยบุคลากรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วม และได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการประจำหน่วยงาน
  2. มีการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์อย่างครบถ้วน
  3. มีตัวบ่งชี้วัดความสำเร็จแผนกลยุทธ์ และแผนปฏิบัติการประจำปี รวมทั้งค่าเป้าหมายของแต่ละ ตัวบ่งชี้ เพื่อวัดความสำเร็จของการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการประจำปี
  4. มีการถ่ายทอดแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการประจำปีของหน่วยงานไปสู่ผู้ปฏิบัติงาน
  5. มีการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปีในข้อ 2
  6. มีการติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนปฏิบัติการประจำปีอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง และรายงานผลต่อคณะกรรมการประจำหน่วยงานเพื่อพิจารณา
  7. มีการติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนกลยุทธ์ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และรายงานผลต่อคณะกรรมการประจำหน่วยงาน เพื่อพิจารณา
  8. มีการนำผลการพิจารณา ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประจำหน่วยงานไปปรับปรุงแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการประจำปี

เกณฑ์การประเมิน

มีการดำเนินการ 1 ข้อ

มีการดำเนินการ 2 - 3 ข้อ

มีการดำเนินการ 4 - 5 ข้อ

มีการดำเนินการ 6 - 7 ข้อ

มีการดำเนินการ 8 ข้อ

8

8

8

บรรลุ

5

8

จุดแข็ง

ผู้บริหารของหน่วยงาน ให้ความสำคัญกับการติดตามงานด้วยการประชุมหน่วยงาน  การประชุมเตรียมงานโครงการ/กิจกรรม เพื่อให้เป็นไปตามแผนและแก้ไขตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง


จุดที่ควรพัฒนา

ไม่มี


ข้อเสนอแนะ

ไม่มี


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุชานาฏ สิตานุรักษ์ 053-885882
นางสาววราภรณ์ โยธาราษฎร์ 053-885883

1. มีแผนกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์หรือนโยบายของมหาวิทยาลัย โดยบุคลากรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วม และได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการประจำหน่วยงาน

ผลการดำเนินงาน


สำนักศิลปะและวัฒนธรรม ได้จัดทำแผนกลยุทธ์ด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ระยะ 6 ปี (พ.ศ. 2565 – 2570) จัดทำโดย สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ (1.1-1-1) ที่มีความสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2560 - 2564) ฉบับปรับปรุง ปี 2562 ในแต่ละประเด็นยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย ดังนี้ (1.1-1-2)

สำนักศิลปะและวัฒนธรรม ได้จัดกิจกรรมการทบทวนแผนกลยุทธ์ด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม โดยได้ร่วมกันทบทวน วิสัยทัศน์ เป้าหมาย แผนดำเนินงาน และตัวชี้วัดความสำเร็จ ภายใต้พระราชบัญญัติการอุดมศึกษา พ.ศ. 2562  หมวด 4 หน้าที่และอำนาจของสถาบันอุดมศึกษา ส่วนที่ 5 การทะนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม กรอบมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 มาตรฐานที่ 4 ด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย ยุทธศาสตร์การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2563 – 2570 แผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2560 - 2564) ฉบับปรับปรุง ปี 2562 ตลอดจนแผนพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ ฉบับปรับปรุง (พ.ศ. 2561 – 2564) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560 – 2564) และแผนยุทธศาสตร์ชาติ
20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) ระหว่างวันที่ 29 – 30 มีนาคม 2564 ณ The Grand Morocc Hotel อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ มีผู้บริหารและบุคลากรมีส่วนร่วมในการทบทวนแผนฯ จำนวน 15 คน คิดเป็นร้อยละ 100 (1.1-1-3)

          จากนั้นได้นำเสนอแผนกลยุทธ์ฯ ที่ได้มีการทบทวนในกิจกรรมดังกล่าว ต่อคณะกรรมการประจำสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ในการประชุมครั้งที่ 2/2564 ในวันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม 2564 เวลา 13.30 น. วาระที่ 4.1 ผลการทบทวนแผนกลยุทธ์ด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม (1.1-1-4) ซึ่งมีมติเห็นชอบในหลักการพร้อมกับมีข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาปรับปรุงเพื่อให้แผนมีความชัดเจนมายิ่งขึ้น ทั้งนี้จะได้นำแผนไปปรับใช้ในการกำหนดแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ 2565

เอกสาร / หลักฐานอ้างอิง


รหัส หลักฐาน
1.1-1-1 แผนกลยุทธ์ด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2560 – 2564)
1.1-1-2 แผนกลยุทธ์ด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2560 – 2564) หน้า 16 – 18
1.1-1-3 รายงานผลโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการทบทวนแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการ ปีงบประมาณ 2564 หน้า 8
1.1-1-4 รายงานการประชุมคณะกรรมการประจำสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ครั้งที่ 2/2564 ในวันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม 2564 วาระที่ 4.1

2. มีการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์อย่างครบถ้วน

ผลการดำเนินงาน


เมื่อสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ได้จัดทำแผนกลยุทธ์ด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ระยะ 6 ปี (พ.ศ. 2565 – 2570) จัดทำโดย สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ที่ได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการประจำสำนักฯ แล้ว จึงได้นำมาจัดแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2565 ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงาน ได้เชื่อมโยงประเด็นยุทธศาสตร์ของแผนกลยุทธ์ 3 ประเด็นยุทธศาสตร์  ที่ตอบสนองตัวชี้วัดในลักษณะของโครงการ/กิจกรรมที่มีงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานทั้งสิ้น 3,153,421 บาท (ทั้งนี้งบประมาณที่ได้รับในโครงการปกติ จำแนกเป็นงบประมาณเงินรายได้ จำนวน 1,251,500 บาท และงบประมาณแผ่นดิน จำนวน 1,901,921 บาท ซึ่งมีโครงการ/กิจกรรม จำนวน 22 กิจกรรม รายละเอียดดังนี้  (1.1-2-1)

 

เอกสาร / หลักฐานอ้างอิง


รหัส หลักฐาน
1.1-2-1 แผนปฏิบัติการประจำปี 2565 สำนักศิลปะและวัฒนธรรม

3. มีตัวบ่งชี้วัดความสำเร็จแผนกลยุทธ์ และแผนปฏิบัติการประจำปี รวมทั้งค่าเป้าหมายของแต่ละตัวบ่งชี้ เพื่อวัดความสำเร็จของการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการประจำปี

ผลการดำเนินงาน


สำนักศิลปะและวัฒนธรรม ได้กำหนดค่าเป้าหมายเพื่อวัดผลสำเร็จตัวชี้วัดตามวัตถุประสงค์หลักของแผนกลยุทธ์ฯ  โดยได้กำหนดตัวชี้วัด จำนวน 2 ตัวชี้วัด (1.1-3-1) คือ

วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัด
1)  เพื่อสร้างคุณค่าและมูลค่าด้านศิลปวัฒนธรรม และเอกสารโบราณ (พันธกิจ ข้อ 2 และ 4)
  • มีผลงานที่ได้จากการบูรณาการกับการเรียนการสอน/การวิจัย/การบริการวิชาการ อย่างน้อย 3 ชิ้น
2)  เพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรมล้านนาในยุคดิจิทัล (พันธกิจข้อ 1 และ 3)
  • มีข้อมูลหรือสื่อสนับสนุนการเรียนรู้/การเรียนการสอนด้านศิลปะและวัฒนธรรมล้านนา และการพัฒนาท้องถิ่น อย่างน้อย 6 เรื่อง 

นอกจากนี้ในแต่ละเป้าประสงค์ของประเด็นยุทธศาสตร์นั้น ก็ได้กำหนดตัวชี้วัดไว้ทั้งสิ้น 8 ตัวชี้วัด (1.1-3-2) ดังนี้

ประเด็นยุทธศาสตร์

ตัวชี้วัดของแผนกลยุทธ์

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 สร้างคุณค่าและมูลค่าด้านศิลปะและวัฒนธรรมล้านนาและเอกสารโบราณ 2
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรมล้านนาในยุคดิจิทัล 3
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริมการดำเนินงานด้านศิลปะและวัมนธรรม 3
รวมตัวชี้วัดของแผนกลยุทธ์ฯ 8

แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2565  ได้กำหนดโครงการ/กิจกรรม ซึ่งได้กำหนดตัวชี้วัดโครงการ/กิจกรรม ค่าเป้าหมาย งบประมาณ และผู้รับผิดชอบแต่ละโครงการ  โดยกำหนดค่าเป้าหมายให้บรรลุเป้าหมายอย่างน้อยร้อยละ 80 จากตัวชี้วัดทั้งหมด 48 ตัวชี้วัดของ 25 โครงการ (1.1-3-3) รายละเอียดดังนี้

ประเด็นยุทธศาสตร์ โครงการ/กิจกรรม ตัวชี้วัดโครงการ
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 สร้างคุณค่าและมูลค่าด้านศิลปะและวัฒนธรรมล้านนาและเอกสารโบราณ 11 26
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรมล้านนาในยุคดิจิทัล 7 15
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริมการดำเนินงานด้านศิลปะและวัมนธรรม 4 9
รวมตัวชี้วัดของแผนปฏิบัติการ 22 50

 

 

เอกสาร / หลักฐานอ้างอิง


รหัส หลักฐาน
1.1-3-1 แผนกลยุทธ์ด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ระยะ 6 ปี (พ.ศ. 2565 – 2570) หน้า 7
1.1-3-2 แผนกลยุทธ์ด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ระยะ 6 ปี (พ.ศ. 2565 – 2570) หน้า 11 – 15
1.1-3-3 แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2565 สำนักศิลปะและวัฒนธรรม หน้า 6

4. มีการถ่ายทอดแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการประจำปีของหน่วยงานไปสู่ผู้ปฏิบัติงาน

ผลการดำเนินงาน


ในกิจกรรมการทบทวนแผนกลยุทธ์ มีกระบวนการร่วมกันพิจารณา เสนอแนะ การมีส่วนร่วมของทั้งผู้บริหารและบุคลากรของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ซึ่งเป็นการรับรู้ รับทราบสู่แนวทางปฏิบัติร่วมกัน และภายหลังจากการนำเสนอคณะกรรมการประจำสำนักฯ ได้ปรับแก้ไขเรียบร้อยแล้ว  ได้จัดทำบันทึกข้อความที่ อว 0612.09.01/ว 438 ลงวันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 เรื่อง ขอเผยแพร่แผนกลยุทธ์ด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และแผนปฏิบัติการ ปีงบประมาณ 2565  เพื่อให้ผู้บริหารและบุคลากรได้ทราบและนำไปเป็นแนวทางในการดำเนินงาน (1.1-4-1) และสามารถดาวน์โหลดไฟล์ได้ในเว็บไซต์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม (1.1-4-2) และได้มีการนำเข้าที่ประชุมหน่วยงาน ครั้งที่ 6/2564 วันศุกร์ที่ 29 ตุลาคม 2564 เวลา 13.30 น. วาระที่ 4.3  (1.1-4-3)

เอกสาร / หลักฐานอ้างอิง


รหัส หลักฐาน
1.1-4-1 บันทึกข้อความที่ อว 0612.09.01/ว 438 ลงวันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 เรื่องขอเผยแพร่แผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม
1.1-4-2 หน้าเว็บไซต์แสดงหน้าแผนของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม
1.1-4-3 รายงานการประชุมหน่วยงาน ครั้งที่ 6/2564 วาระที่ 4.3

5. มีการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปีในข้อ 2

ผลการดำเนินงาน


สำนักศิลปะและวัฒนธรรม จัดทำปฏิทินกิจกรรม ประจำปีงบประมาณ 2565 ซึ่งเป็นแนวทางในการกำหนดระยะเวลาในการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรม  ให้เป็นไปตามแผนปฏิบัติการ โดยแบ่งเป็นรายไตรมาส (1.1-5-1) และได้มีการดำเนินงานตามปฏิทินกิจกรรมซึ่งสอดคล้องกับแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ 2565 ที่มีการดำเนินการครบทุกพันธกิจ ตามแผนปฏิบัติการ สามารถดาวน์โหลดไฟล์ได้ที่เว็บไซต์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม http://www.culture.cmru.ac.th/web60/qa/plan/  (1.1-5-2)

เอกสาร / หลักฐานอ้างอิง


รหัส หลักฐาน
1.1-5-1 ปฏิทินกิจกรรม สำนักศิลปะและวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ 2565
1.1-5-2 ตัวอย่างหน้าเว็บไซต์แสดงหน้าแผนของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม

6. มีการติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนปฏิบัติการประจำปีอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง และรายงานผลต่อคณะกรรมการประจำหน่วยงานเพื่อพิจารณา

ผลการดำเนินงาน


ในการกำกับ ติดตามให้มีการดำเนินงานตามแผนงานนั้น  สำนักศิลปะและวัฒนธรรม
ได้ดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้

1)  ภายหลังจากได้รับการอนุมัติงบประมาณในการสนับสนุนการดำเนินงานแล้วได้จัดทำแนวทางการดำเนินงาน โดยมีแผนกำกับดังนี้ แผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ 2565 (1.1-6-1) แผนการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปี 2565 จำแนกตามไตรมาส (1.1-6-2) และปฏิทินกิจกรรม ประจำปีงบประมาณ 2565 (1.1-6-3)

2)  ในระหว่างการดำเนินงานเตรียมงานโครงการ/กิจกรรม ได้มีการประชุมหน่วยงานภายในของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงานของโครงการ/กิจกรรมในรายไตรมาส และร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาการดำเนินงาน ตลอดจนการแบ่งภาระหน้าที่ในการปฏิบัติงานแต่ละโครงการ เช่น ในการประชุมหน่วยงานครั้งที่ 6/2564 วันศุกร์ที่ 29 ตุลาคม 2564 วาระที่ 4.1 การเตรียมงานดำเนินโครงการราชภัฏเชียงใหม่ สืบฮีตสานฮอยยี่เป็งล้านนา วาระที่ 5.2 โครงการอบรมและสอบธรรมศึกษา ชั้นตรี โท เอก ประจำปี 2564 และวาระที่ 5.7 การอภิปรายเชิงวิชาการความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม ได้มีการร่วมกันกำหนดติดตามงานโครงการ/กิจกรรม ที่จะเกิดขึ้นในไตรมาสแรก (1.1-6-4)  

3) ภายหลังจากการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรม ผู้รับผิดชอบโครงการ/กิจกรรมจะต้องดำเนินการจัดทำรายงานผลการดำเนินโครงการ ซึ่งมีรายละเอียดให้แสดงถึงกระบวนการประกันคุณภาพ P - โครงการ D - การดำเนินโครงการ C - ผลการประเมินโครงการ A – การปรับปรุงและพัฒนาจากปีที่ผ่านมา ตัวอย่าง บันทึกข้อความ ที่ อว 0612.09.01.03/14 ลงวันที่ 23 มีนาคม 2565  เรื่อง รายงานการดำเนินโครงการการอภิปรายเชิงวิชาการความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมล้านนา ประจำปีพุทธศักราช 2565 (1.1-6-5) จัดทำเป็นรูปเล่มรายงานเสนอผู้อำนวยการ และเผยแพร่ในเว็บไซต์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม www.culture.cmru.ac.th/web60/qa/reporting (1.1-6-6)

4)  สำนักศิลปะและวัฒนธรรม ดำเนินการรวบรวม วิเคราะห์ ผลการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรม ตลอดจนการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อเปรียบเทียบให้เห็นระหว่างแผน-ผล โดยจัดทำรายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ 2565 ไตรมาสที่ 1 – 2 ตามบันทึกข้อความที่ อว 0612.09.01.01/18 วันที่ 5 เมษายน 2565 เรื่องขอรายงานผลการบริหารงบประมาณ ไตรมาสที่ 1-2 ประจำปีงบประมาณ 2565 (1.1-6-7) ซึ่งสามารถดำเนินการไปแล้ว 3 โครงการ
อยู่ระหว่างดำเนินโครงการ 11 โครงการ และยังไม่ได้ดำเนินการ 8 โครงการ ของโครงการทั้งหมด 22 โครงการ มีการเบิกจ่ายงบประมาณคิดเป็นร้อยละ 31.35 และผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ 2565 รอบ 12 เดือน ได้มีผลการดำเนินงานการบรรลุตัวชี้วัด 38 ตัวชี้วัด
จากตัวชี้วัดทั้งหมด 42 ตัวชี้วัด คิดเป็นร้อยละ 90.48  มีการใช้งบประมาณรายได้ คิดเป็นร้อยละ 93.80  และงบประมาณแผ่นดิน คิดเป็นร้อยละ 46.65 โดยมหาวิทยาลัยพิจารณาให้มีการนับตัวบ่งชี้ของแผนที่ไม่ได้ดำเนินการหรือไม่สามารถดำเนินงานตามโครงการที่ได้วางแผนไว้ เนื่องจากมีการคืนงบประมาณให้มหาวิทยาลัยในช่วงสถานการณ์โรคระบาด (1.1-6-8)

5) นำเสนอรายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ปีงบประมาณ 2565 ต่อคณะกรรมการประจำสำนักศิลปะและวัฒนธรรม จำนวน 2 ครั้ง ดังนี้

          ครั้งที่ 1 การรายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ปีงบประมาณ 2565 รอบ 6 เดือน ในการประชุมครั้งที่ 1/2565 วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม 2565 วาระที่ 5.2 (1.1-6-9)

          ครั้งที่ 2 การรายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ปีงบประมาณ 2565 รอบ 12 เดือน ในการประชุมครั้งที่ 3/2565 ในวันพุธที่ 12 ตุลาคม 2565 วาระที่ 5.2 (1.1-6-10)  

นอกจากนี้ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม ได้มีการเผยแพร่รายงานผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม และรายงานประจำปี ทางเว็บไซต์ของสำนักฯ ทาง www.culture.cmru.ac.th /web60/qa/annual-report เพื่อให้ผู้บริหาร บุคลากร ตลอดจนบุคคลภายนอก สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินงานได้  (1.1-6-11)

เอกสาร / หลักฐานอ้างอิง


รหัส หลักฐาน
1.1-6-1 แผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ 2565
1.1-6-2 แผนการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปี 2565 จำแนกตามไตรมาส
1.1-6-3 ปฏิทินกิจกรรม ประจำปีงบประมาณ 2565
1.1-6-4 ประชุมหน่วยงานครั้งที่ 6/2564 วันศุกร์ที่ 29 ตุลาคม 2564 วาระที่ 4.1 วาระที่ 5.2 และวาระที่ 5.7
1.1-6-5 บันทึกข้อความ ที่ อว 0612.09.01.03/14 ลงวันที่ 23 มีนาคม 2565 เรื่องรายงานการดำเนินโครงการการอภิปรายเชิงวิชาการความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมล้านนา ประจำปีพุทธศักราช 2565
1.1-6-6 http://www.culture.cmru.ac.th/web60/qa/reporting
1.1-6-7 บันทึกข้อความที่ อว 0612.09.01.01/18 วันที่ 5 เมษายน 2565 เรื่องขอรายงานผลการบริหารงบประมาณ ไตรมาสที่ 1 – 2 ประจำปีงบประมาณ 2565
1.1-6-8 บันทึกข้อความ ที่ อว 0612.09.01.01/36 ลงวันที่ 3 ตุลาคม 2565 เรื่อง ขอรายงานผลตามแผนกลยุทธ์ แผนปฏิบัติการ และผลการใช้งบประมาณ ประจำปี 2565
1.1-6-9 รายงานการประชุมคณะกรรมการประจำสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ครั้งที่ 1/2565 วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม 2565 วาระที่ 5.2
1.1-6-10 รายงานการประชุมคณะกรรมการประจำสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ครั้งที่ 3/2565 วันพุธที่ 12 ตุลาคม 2565 วาระที่ 5.2
1.1-6-11 www.culture.cmru.ac.th/web60/qa/annual-report

7. มีการติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนกลยุทธ์ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และรายงานผลต่อคณะกรรมการประจำหน่วยงาน เพื่อพิจารณา

ผลการดำเนินงาน


ภายหลังจากการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2565 ได้ประเมินผลการดำเนินงานโดยได้จัดทำรายงานเพื่อแสดงผลการบรรลุเป้าหมายตามตัวชี้วัดของแผนกลยุทธ์ (1.1-7-1) ซึ่งจากผลการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ ประจำปีงบประมาณ 2565 สรุปได้ดังต่อไปนี้

1) ตัวชี้วัดตามวัตถุประสงค์ของแผนกลยุทธ์

วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัด แผน ผล การบรรลุ

วัตถุประสงค์ที่ 1 เพื่อสร้างคุณค่าและมูลค่าด้านศิลปวัฒนธรรมและเอกสารโบราณ

มีผลงานที่ได้จากการบูรณาการกับการเรียนการสอน/การวิจัย/การบริการวิชาการ (ชิ้นงาน) 3 5 บรรลุ
วัตถุประสงค์ที่ 2 เพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรมล้านนาในยุคดิจิทัล มีข้อมูลหรือสื่อสนับสนุนการเรียนรู้/การเรียนการสอนด้านศิลปะและวัฒนธรรมล้านนา และการพัฒนาท้องถิ่น (เรื่อง) 6 6 บรรลุ
    2 2 100%

2. สรุปผลการบรรลุตัวชี้วัดในแต่ละเป้าประสงค์

   แผนกลยุทธ์ฯ ได้กำหนดตัวชี้วัดโดยแบ่งตามประเด็นยุทธศาสตร์ 4 ประเด็นยุทธศาสตร์ รวมทั้งสิ้น 8 ตัวชี้วัด รายละเอียดดังนี้

ประเด็นยุทธศาสตร์ เป้าหมาย บรรลุ ไม่บรรลุ
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 สร้างคุณค่าและมูลค่าด้านศิลปะและวัฒนธรรมล้านนา และเอกสารโบราณ 2 2 0
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรมล้านนาในยุคดิจิทัล 3 3 0
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริมการดำเนินงานด้านศิลปะและวัฒนธรรม 3 3 0
รวมตัวชี้วัด 8 8 0
คิดเป็นร้อยละ 100 100 0.00

จากตารางสามารถดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ฯ บรรลุเป้าหมาย 8 ตัวชี้วัด คิดเป็นร้อยละ 100 จากนั้นได้มีการรายงานผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนกลยุทธ์ ประจำปี 2565 ต่อคณะกรรมการประจำสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ในการประชุม ครั้งที่ 3/2565 ในวันที่ 12 ตุลาคม 2565 วาระที่ 5.1 (1.1-7-2)

 

เอกสาร / หลักฐานอ้างอิง


รหัส หลักฐาน
1.1-7-1 รายงานผลการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ระยะ 6 ปี (พ.ศ. 2565 – 2570) ประจำปีงบประมาณ 2565
1.1-7-2 รายงานการประชุมคณะกรรมการประจำสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ครั้งที่ 3/2565 ในวันที่ 12 ตุลาคม 2565 วาระที่ 5.1

8. มีการนำผลการพิจารณา ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประจำหน่วยงาน  ไปปรับปรุงแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการประจำปี

ผลการดำเนินงาน


สำนักศิลปะและวัฒนธรรม ได้นำเสนอแผนกลยุทธ์ด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ระยะ 6 ปี (พ.ศ. 2564 - 2570)  ให้คณะกรรมการประจำสำนักศิลปะและวัฒนธรรมพิจารณา ครั้งที่ 2/2564 ในวันที่ 21 พฤษภาคม 2564 วาระที่ 4.1 (1.1-8-1)
โดยได้รับข้อเสนอแนะของคณะกรรมการในการปรับปรุงแผนทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อปรับใช้ในแผนและกิจกรรม ปีงบประมาณ 2565 ดังนี้

1) ประเด็นยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวกับการสร้างคุณค่าและมูลค่าด้านศิลปะและวัฒนธรรม อาจจะต้องมีรายละเอียดที่ชัดเจน ควรมีการต่อยอดให้สามารถกินได้ ขายได้ เช่น การนำเอางาน
จักสานมาพัฒนาเป็นบรรจุภัณฑ์ที่แสดงความเป็นร่วมสมัย น่าใช้ มีอัตลักษณ์ของท้องถิ่น  โดยสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ได้นำไปปรับใช้ในโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบล (U2T) ในการส่งเสริมให้ชุมชน ผลิตสร้างสรรค์พัฒนางานจักสานให้เป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าในชุมชนโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จากน้ำอ้อย ของชุมชนป่าตุ้ม อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งการพัฒนารูปทรงของน้ำอ้อยก้อน โดยบูรณาการกับการเรียนการสอนด้านวิชาประติมากรรม โดยนักศึกษาได้ร่วมกันออกแบบรูปทรง และทำเป็นแม่พิมพ์สำหรับน้ำอ้อยก้อน ให้มีรูปลักษณ์ที่ใช้สวยงาม ใช้ง่าย เก็บรักษาง่ายทั้งหมด จึงเป็นการยกระดับสินค้าของชุมชน

2)  การอบรมหลักสูตรระยะสั้น ควรต่อยอดให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำไปประกอบเป็นอาชีพหรือใช้ประโยชน์ได้  ซึ่งในปีงบประมาณ 2565 ได้มีการปรับปรุงหลักสูตรอบรมโดยให้นักศึกษาที่มีความรู้จากการอบรม ไปอบรมต่อให้กับนักศึกษาโครงการครูคืนถิ่น ในหลักสูตรการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ด้วยเทคนิคภาพพิมพ์นูน ภาพพิมพ์แสตมป์บนผ้าในวันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 และหลักสูตรการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ด้วยเทคนิคภาพพิมพ์นูนบนพื้นผิวที่หลากหลาย ในวันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นการถ่ายทอดแบบพัฒนาต่อยอด สร้างและถ่ายทอดความรู้แบบเครือข่าย ทำให้ความรู้จากต้นแบบที่ได้รับไม่สูญหาย แต่ยังต่อยอดได้กว้างขวางขึ้น และใช้ประโยชน์ได้จริง

3)  การพัฒนาวารสารข่วงผญา ให้สามารถอยู่ในฐาน TCI ที่เป็นที่ยอมรับ โดยในอนาคตจะสามารถจัดเก็บค่าธรรมเนียมในการตีพิมพ์บทความได้ ซึ่งสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ได้มีการบริหารจัดการในระบบ Thai Journal Online (ThaiJo) เพื่อให้มีระบบบริหารจัดการที่เป็นมาตรฐาน และอยู่ระหว่างการพัฒนาเพื่อให้ตามเกณฑ์มาตรฐานของ TCI โดยสามารถอ่านวารสารออนไลน์ได้ที่ https://so06.tci-thaijo.org/index.php/khuangpaya  (1.1-8-2)

นอกจากนี้ยังได้นำประเด็นมาปรับใน แผนกลยุทธ์ด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ระยะ 6 ปี (พ.ศ. 2565-2570) ฉบับปรับปรุง ปีพุทธศักราช 2565 (1.1-8-3) ในประเด็นการสร้างคุณค่าและมูลค่าด้านศิลปวัฒนธรรมจะมีการดำเนินกิจกรรม/โครงการ โดยการบูรณาการกับการเรียนการสอน การวิจัย และการบริการวิชาการ การยกระดับภูมิปัญญาของชุมชน จากนั้นได้นำเสนอแผนกลยุทธ์ฯ ต่อคณะกรรมการประจำสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ในการประชุมครั้งที่ 2/2565 วันอังคารที่ 6 กันยายน 2565 วาระที่ 4.1 (1.1-8-4) เพื่อนำมาปรับใช้ใน (ร่าง) แผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ 2566 (1.1-8-5)

เอกสาร / หลักฐานอ้างอิง


รหัส หลักฐาน
1.1-8-1 รายงานการประชุมคณะกรรมการประจำสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ครั้งที่ 2/2564 ในวันที่ 21 พฤษภาคม 2564 วาระที่ 4.1
1.1-8-2 วารสารออนไลน์ ข่วงผญา
1.1-8-3 แผนกลยุทธ์ด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ระยะ 6 ปี (พ.ศ. 2565-2570) ฉบับปรับปรุง ปีพุทธศักราช 2565
1.1-8-4 รายงานการประชุมคณะกรรมการประจำสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ครั้งที่ 2/2565 วันอังคารที่ 6 กันยายน 2565 วาระที่ 4.1
1.1-8-5 แผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ 2566

ระบบบริหารจัดการงานประกันคุณภาพ
หน่วยงานสนับสนุน

สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ปีงบประมาณ 2565

สำนักศิลปะและวัฒนธรรม

202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่
โทร. 0-5388-5860, โทรสาร. 0-5388-5860 ilaccmru@gmail.com

สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2561, สำนักดิจิทัลเพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่