หน่วยงาน : สำนักทะเบียนและประมวลผล

พัฒนาระบบโดย นายกุลชาติ ปัญญาดี สำนักดิจิทัลเพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

เบอร์ติดต่อ

053-885960-71

โทรสาร

053-885965

คำอธิบายตัวบ่งชี้


พิจารณาการตอบสนองและการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ชุมชน ซึ่งถือเป็นบทบาทของหน่วยงาน การตอบสนองดังกล่าวมีคุณภาพมากน้อยเพียงใด สามารถสะท้อนได้จากความพึงพอใจของผู้รับบริการ ทั้งประชาชนผู้มารับบริการ เจ้าหน้าที่ของรัฐหรือหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งการสำรวจความพึงพอใจโดยทั่วไปจะพิจารณาประเด็นสำคัญ คือ

  1. ความพึงพอใจด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการ
  2. ความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ
  3. ความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวก
  4. ความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ
  5. ความพึงพอใจด้านระบบสารสนเทศหน่วยงาน

ทั้งนี้ อาจรวมถึงความพึงพอใจต่อบทบาทของหน่วยงาน/มหาวิทยาลัย 3 ด้าน คือ การเป็นผู้เตือนสติสังคม การชี้นำสังคม การตอบสนองความต้องการของสังคม

ความพึงพอใจของผู้รับบริการ หมายถึง การประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการโดยใช้แบบประเมินความพึงพอใจแบบประมาณค่า ซึ่งโดยทั่วไปจะพิจารณาจากประเด็นที่สำคัญ คือ  ความพึงพอใจ  ด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการ ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกด้านคุณภาพการให้บริการ ด้านระบบสารสนเทศหน่วยงาน

ผู้รับบริการ หมายถึง นักศึกษา อาจารย์ เจ้าหน้าที่ บุคลากรภายในมหาวิทยาลัย หรือบุคคลภายนอกที่มารับบริการโดยตรง เช่น ผู้ปกครอง สถานประกอบการ เป็นต้น

ระยะเวลาในการประเมินความพึงพอใจ ตามปีงบประมาณหรือปีการศึกษาซึ่งมีการดำเนินการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการอย่างน้อย 1 ครั้ง ตามช่วงเวลาที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับหน่วยงาน

หน่วยงานสนับสนุน ประเมินผลการดำเนินงานปีงบประมาณ และนำผลไปวิเคราะห์ สังเคราะห์กับ                 ผลการดำเนินงานในปีงบประมาณถัดไป

 

ตัวอย่าง การคำนวณสำหรับหน่วยงานที่ไม่ได้มีพันธกิจหลักด้านบริการโดยตรง

          สำนัก/กอง .......................ปีงบประมาณ ....................................ได้จัดกิจกรรม/โครงการให้บริการ จำนวน 5 โครงการ และมีผลการสำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการ รายละเอียดดังนี้

          กิจกรรม/โครงการที่ 1 มีค่าเฉลี่ย 3.55      จำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 90 คน

          กิจกรรม/โครงการที่ 2 มีค่าเฉลี่ย 4.55      จำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 80 คน

          กิจกรรม/โครงการที่ 3 มีค่าเฉลี่ย 3.85      จำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 95 คน

          กิจกรรม/โครงการที่ 4 มีค่าเฉลี่ย 4.15      จำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 90 คน

          กิจกรรม/โครงการที่ 5 มีค่าเฉลี่ย 4.30      จำนวนผู้ตอบแบบถามถาม 85 คน

 

ดังนั้น ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ =  (3.55x90)+(4.55x80)+(3.85x95)+(4.15x90)+(4.30x85)  = 4.0642

                                                                       90+80+95+90+85

ดังนั้น คะแนนที่ได้ = 4.06

 


รอบระยะเวลา



เกณฑ์มาตรฐาน


ใช้คะแนนผลการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการของหน่วยงาน (คะแนนเต็ม 5) ที่ครอบคลุมอย่างน้อย 3 ประเด็นดังนี้

  1. ความพึงพอใจด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการ
  2. ความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ
  3. ความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวก
  4. ความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ
  5. ความพึงพอใจด้านระบบสารสนเทศหน่วยงาน

หมายเหตุ    สำหรับหน่วยงานที่ไม่ได้มีพันธกิจหลักด้านบริการโดยตรง อนุโลมให้ใช้คะแนนประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการในกรณีที่หน่วยงานจัดโครงการ


เกณฑ์การประเมิน






3.97 คะแนน

3.97 คะแนน

4.08

บรรลุ

4.08

4.09

จุดแข็ง

        สำนักทะเบียนและประมวลผลได้นำผลการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ ทั้งทางด้านการให้บริการของบุคลากร ขั้นตอนการให้บริการ สิ่งอำนวยความสะดวก คุณภาพการให้บริการ และระบบสารสนเทศ นำเสนอต่อคณะกรรมการประจำสำนักทะเบียนและประมวลผล เพื่อนำข้อสังเกตและข้อเสนอแนะมาปรับปรุงการให้บริการในปีถัดไป


จุดที่ควรพัฒนา


ข้อเสนอแนะ


นางเสาร์คำ เมืองแก้ว 053-885963
นางสาวนิตยา พุทธิ 053-885967

ผลการดำเนินงาน

ผลการดำเนินงาน


        สำนักทะเบียนและประมวลผล  เป็นหน่วยงานให้บริการอาจารย์และนักศึกษา การดำเนินงานต่าง ๆ  จึงจำเป็นต้องสนองประโยชน์ต่อผู้รับบริการหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้ได้รับประโยชน์ และความพึงพอใจในการบริการของสำนักทะเบียนและประมวลผลมากที่สุด ทั้งนี้ สำนักทะเบียนและประมวลผล ดำเนินการสำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการ เพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 3 กลุ่ม ได้แก่ นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรสายสนับสนุน โดยใช้วิธีการประเมินจากแบบสอบถาม Google Form ตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายน ถึง 7 กันยายน 2565 มีผู้ตอบแบบสำรวจ จำนวน 493 คน แบ่งเป็นนักศึกษา จำนวน 387 คน คิดเป็นร้อยละ 78.50 อาจารย์ จำนวน 68 คน คิดเป็นร้อยละ 13.79 และบุคลากรสายสนับสนุน จำนวน 38คิดเป็นร้อยละ 7.71 พบว่า มีความพึงพอใจในการบริการของสำนักทะเบียนและประมวลผล ทั้งหมด 5 ด้าน โดยรวม คิดเป็นค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.08 และมีระดับความพึงพอใจแต่ละด้าน ดังนี้
        1. ด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการให้บริการ ผู้ตอบแบบสำรวจมีความพึงพอใจโดยรวม
ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.05) เมื่อพิจารณารายละเอียด พบว่า ความพึงพอใจ 3 ระดับแรก ได้แก่ 1. ความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารในช่องทางต่าง ๆ (ค่าเฉลี่ย 4.09)  2. รูปแบบสื่อหรือเอกสารแนะนำเกี่ยวกับการให้บริการมีความเหมาะสม (ค่าเฉลี่ย 4.08)  3. ความเหมาะสมของระยะเวลาในการให้บริการ (ค่าเฉลี่ย 4.06)
        2. ด้านการบริการของเจ้าหน้าที่ ผู้ตอบแบบสำรวจมีความพึงพอใจโดยรวมในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.14) เมื่อพิจารณารายละเอียด พบว่าความพึงพอใจ 3 ระดับแรก ได้แก่ 1) สุภาพเป็นมิตร และมีมนุษยสัมพันธ์ในการให้บริการ (ค่าเฉลี่ย 4.20) 2) ความกระตือรือร้น และความพร้อมในการให้บริการ (ค่าเฉลี่ย 4.13)  3) ความเอาใจใส่และความเต็มใจให้บริการของเจ้าหน้าที่ (ค่าเฉลี่ย 4.12)
        3. ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ผู้ตอบแบบสำรวจมีความพึงพอใจโดยรวมในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.07) เมื่อพิจารณารายละเอียด พบว่า ความพึงพอใจ 3 ระดับแรก ได้แก่  1) ข้อมูลเพื่อการให้บริการมีเพียงพอและเหมาะสม (ค่าเฉลี่ย 4.10)  2) สื่อ/ช่องทางในการแจ้งข้อมูลข่าวสาร มีความเหมาะสมและหลากหลาย (ค่าเฉลี่ย 4.07) 3) สถานที่ให้บริการมีความเหมาะสม (ค่าเฉลี่ย 4.03) 
        4. ด้านคุณภาพการให้บริการ ผู้ตอบแบบสำรวจมีความพึงพอใจโดยรวมในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.08) เมื่อพิจารณารายละเอียด พบว่า ความพึงพอใจ 3 ระดับแรก ได้แก่ 1) การได้รับผลการบริการที่ถูกต้อง (ค่าเฉลี่ย 4.12)  2) การให้บริการ ตรงตามความต้องการ (ค่าเฉลี่ย 4.10) 3) ความรวดเร็วในการให้บริการ (ค่าเฉลี่ย 4.03) 
        5. ด้านระบบสารสนเทศ ผู้ตอบแบบสำรวจมีความพึงพอใจโดยรวมในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.05) เมื่อพิจารณารายละเอียด พบว่า ความพึงพอใจ 3 ระดับแรก ได้แก่  1) ความเหมาะสมของรูปแบบข้อมูลในระบบสารสนเทศ (ค่าเฉลี่ย 4.09)  2) ความถูกต้อง สมบูรณ์ และครบถ้วนของข้อมูลในระบบสารสนเทศ (ค่าเฉลี่ย 4.07) 3) ระบบสารสนเทศใช้งานง่ายและไม่ซับซ้อน(ค่าเฉลี่ย 4.06) 

เอกสาร / หลักฐานอ้างอิง


รหัส หลักฐาน
1.3-1-1 บันทึกข้อความ ที่ อว 0612.08/877 เรื่อง ขอความอนุเคราะห์ตอบแบบสำรวจ ความพึงพอใจต่อการให้บริการสำนักทะเบียนและประมวลผล
1.3-1-2 บันทึกข้อความ ที่ อว 0612.08/878 เรื่อง ขอความอนุเคราะห์ตอบแบบสำรวจ ความพึงพอใจต่อการให้บริการสำนักทะเบียนและประมวลผล
1.3-1-3 รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจต่อการให้บริการของสำนักทะเบียนและประมวลผล ประจำปีงบประมาณ 2565
1.3-1-4 รายงานการประชุมคณะกรรมการประจำสำนักทะเบียนและประมวลผล ครั้งที่ 4/2565 ระเบียบวาระที่ 4.2

ระบบบริหารจัดการงานประกันคุณภาพ
หน่วยงานสนับสนุน

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ปีประมาณ 2565

สำนักทะเบียนและประมวลผล

202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่
โทร. 0-5388-5967, โทรสาร. 0-5388-5965 admin@cmru.ac.th

สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2561, สำนักดิจิทัลเพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่